วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ภาพ” มองเห็นด้วยตา จินตนาการออกมาเป็นเสียง

นักประสาทวิทยาจับสังเกตทางด้านสัมผัส เผยงานเขียนของศิลปินบางคนนอกจากจะมองเห็นด้วยตาได้แล้ว ยังสามารถรับรู้ความงดงามออกมาเป็นรูปแบบของเสียงได้อีกด้วย

คำอธิบายสำหรับเรื่องนี้คือ คนบางคนมีความสามารถพิเศษในการเชื่อมโยงความรู้สึก (synesthetes) ดังนั้น การมองภาพเขียน อาทิ ภาพ ‘คอมโพสิชันที่ 8, 1923’ (Composition VIII, 1923) ของวาสซิลี แคนดินสกี้ (Wassily Kandinsky) ศิลปินชาวรัสเซีย นอกจากจะเห็นความงดงามของภาพแล้ว คนเหล่านี้ยังได้ยินเสียงด้วย

ดร.เจมี วอร์ด (Dr Jamie Ward) นักประสาทวิทยาจากยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ออฟ ลอนดอน (University College London : UCL) กล่าวว่า สิ่งที่แคนดินสกี้ต้องการก็คือ ทำให้คนดูได้ยินเสียงจากผลงานของตนด้วย แม้ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ศิลปินผู้นี้มีความรู้สึกเชื่อมโยงหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ แคนดินสกี้ต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับปรากฏการณ์พิเศษทางความรู้สึกแบบนี้

คนที่มีความรู้สึกเชื่อมโยงมีอยู่ในสังคมเพียง 1-2% เท่านั้น แต่วอร์ดเชื่อว่า คนเราทุกคนเชื่อมโยงดนตรีกับศิลปะโดยไม่รู้ตัว

เพื่อทดสอบทฤษฎีนี้ วอร์ดขอให้ผู้ที่มีความรู้สึกเชื่อมโยงร่างภาพและอธิบายภาพที่เห็นจากดนตรี ที่นิว ลอนดอน ออร์เคสตรา (New London Orchestra) บรรเลง ขณะเดียวกัน อาสาสมัครอีกกลุ่มที่ไม่มีความรู้สึกเชื่อมโยง ถูกขอให้ทำแบบเดียวกัน โดยมีศิลปินอาชีพคนหนึ่งเป็นผู้สร้างแอนิเมชันจากภาพที่เกี่ยวข้องกับดนตรี

เมื่ออาสาสมัครกว่า 200 คนได้ดูภาพ 100 ภาพ และขอให้เลือกแอนิเมชันที่สอดคล้องกับดนตรีที่สุด ปรากฏว่าพวกเขาเลือกภาพที่คนที่มีความรู้สึกเชื่อมโยงวาด

“ราวกับว่าพวกเราเกือบทุกคนสามารถชื่นชมกับภาพที่มีความรู้สึกเชื่อม โยง แม้ไม่มีประสบการณ์พิเศษทางความรู้สึกแบบนั้นก็ตาม” วอร์ดอธิบาย

คนเราเกิดมาพร้อมความรู้สึกเชื่อมโยง วอร์ดและนักวิจัยอีกหลายคนเชื่อว่า การศึกษาปรากฏการณ์นี้ต่อไปจะทำให้ได้คำตอบว่า ความรู้สึกและความคิดร้อยเรียงกันในสมองได้อย่างไร

“แคนดินสกี้ต้องการสร้างศิลปะที่มองเห็นได้มากพอๆ กับอยากให้ผลงานของตนมีเสียงดนตรี และเป็นนามธรรมมากขึ้น เขายังหวังว่า ผู้ชมจะได้ยินงานเขียนของเขา” วอร์ดปิดท้าย

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th

free-dungeons-and-dragons-online-multiplayer-game
free-mario-games-on-line
free-racing-games
free-free-games-download
free-pokemon-game-downloads
kids-computer-games
homemade-board-games
play-free-kids-games
funny-base-games
the-helicopter-game

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น